HƯỚNG DẪN
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở
Năm học 2020 - 2021
Căn cứ Kế hoạch số 1070/KH-PGDĐT ngày 13/8/2020 của của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) V/v ban hành khung thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một;
Căn cứ công văn hướng dẫn số 1696/SGDĐT-GDTrHTX ngày 06/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên năm học 2020 - 2021;
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Dầu Một hướng dẫn các trường THCS thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020 - 2021 cụ thể như sau:
- NHIỆM VỤ CHUNG
1. Năm học 2020 - 2021 Tiếp tục thực hiện Chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” với Phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo” và thực hiện khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền để quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học; thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT mới (Chương trình GDPT 2018), ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quản lý, quản trị cơ sở giáo dục, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các trường học.
3. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng những hoạt động thiết thực, gắn việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường; tổ chức tốt các phong trào dạy học, các hội thi có chất lượng hơn.
4. Tập trung nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý.
5. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học. Tiếp tục triển khai lớp tạo nguồn, tiếng Anh tăng cường.
6. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ; kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình.
7. Quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý về năng lực chuyên môn, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện kế hoạch phát triển, phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục
1. Kế hoạch phát triển giáo dục
Năm học 2020 - 2021, giáo dục THCS có 13 trường công lập, 05 trường ngoài công lập, 534 lớp, 20.769 học sinh (tăng 32 lớp, tăng 1264 HS). Thực hiện kế hoạch tuyển sinh mới lớp 6 với 148 lớp, 5.814 học sinh, trong đó có 3 lớp tạo nguồn (90 học sinh), 03 lớp tiếng Anh tăng cường (115 học sinh).
2. Phổ cập giáo dục
2.1. Duy trì kết quả PCGD THCS đúng tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học theo TT số 07/BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT, thực hiện tốt đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”, tăng cường phân luồng học sinh sau khi học hết lớp 9.
2.2. Có giải pháp hạ thấp học sinh yếu kém, chặn đứng tình trạng học sinh bỏ học. Giảm tỷ lệ học sinh kém dưới 1%.
2.3. Tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; điều tra tình hình, nguyên nhân bỏ học và có giải pháp khắc phục; thực hiện tốt quản lý PCGD THCS theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC; Nâng tiêu chuẩn công nhận biết chữ đối với cá nhân và đơn vị hành chính các cấp lên mức độ 3.
3. Trường đạt kiểm định chất lượng, chuẩn Quốc gia.
Phòng GDĐT kiểm tra và đề nghị trường đạt kiểm định và tái công nhận chuẩn Quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các trường THCS Chánh Nghĩa, Phú Mỹ (trong học kỳ I), THCS Trần Bình Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phú Cường, Nguyễn Văn Cừ, Hòa Phú (trong học kỳ II).
Các trường còn lại hoàn thành hồ sơ chuẩn bị kiểm định và tái công nhận chuẩn cho năm học sau và những năm tiếp theo.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
1.1. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học các trường chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 36 tuần (35 tuần thực học, theo chương trình điều chỉnh của Bộ GDĐT), học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 17 tuần, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.
1.2. Các trường tạo điều kiện cho các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề; tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học, trong đó có các nhiệm vụ học tập có thể giao cho học sinh thực hiện ở nhà hoặc qua mạng, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 và các tình huống bất thường khác; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.
1.3. Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa. Mỗi giáo viên đăng ký ít nhất 01 nội dung đổi mới/năm, cuối mỗi học kỳ có sơ kết đánh giá.
2. Các trường đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày dạy không quá 8 tiết, mỗi tuần không quá 6 ngày, thực hiện thu chi theo công văn 1642/SGDĐT-GDTrH ngày 24/9/2014 và theo hướng dẫn chung của Phòng. Thời gian dạy học buổi 2 cần bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với môn học và đối tượng học sinh; dạy học tự chọn theo đúng tinh thần công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010.
3. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
Các trường THCS Phú Cường, THCS Định Hoà, THCS Nguyễn Thị Minh Khai, tiếp tục dạy tiếng Anh tăng cường theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra các trường có điều kiện, có thể tổ chức dạy tiếng Anh theo mô hình tiếng Anh tăng cường.
Trường THCS Chu Văn An tiếp tục xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác (như Toán và các môn khoa học).
Phát động phong trào học tiếng Anh, khuyến khích xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ.
Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016 của Bộ GDĐT.
4. Giáo dục nghề phổ thông tại các trường (theo nguyện vọng), đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở. Triển khai Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
5. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, học tập và làm theo Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ chính trị; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống cháy nổ, ma tuý học đường, an ninh trật tự … Thực hiện nghiêm túc không hút thuốc lá trong nhà trường.
6. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT và hướng dẫn số 607/PGDĐT-PT ngày 21/12/2012, hướng dẫn số 978/PGDĐT-THCS ngày 03/10/2013 của Phòng GDĐT.
7. Đầu năm học mới các trường đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường, tổ chức các hoạt động để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh; Hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời; Hướng dẫn tập thể dục buổi sáng, giữa giờ.
8. Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, giáo dục kỹ năng sống thực hiện đúng quy định (theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GDĐT).
Tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa – văn nghệ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu Âm nhạc giúp học sinh hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ theo Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và tổ chức ngày đọc sách hiệu quả, triển khai chương trình “Mắt sáng học hay” theo tài liệu của Bộ GDĐT.
9. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025.
Chú trọng hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học; tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; tuyển chọn lực lượng vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
III. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
- Quán triệt khẩu hiệu của ngành “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”.
- Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
1. Đổi mới phương pháp dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT, đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kĩ thuật – toán (Science – Technology – Engineering – Mathematics: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Trường THCS Chu Văn An, Định Hòa tổ chức dạy học theo mô hình STEM trong năm học 2020 – 2021.
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp cận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh thực hành, luyện tập, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, qua truyền hình, trường học kết nối;... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường; các nhiệm vụ học tập có thể giao cho học sinh thực hiện ở nhà hoặc qua mạng, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 và các tình huống bất thường khác.
- Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Tăng cường tổ chức các hoạt, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc sách,…
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học. Triển khai thí điểm chương trình giáo dục nhà trường gắn với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tại địa phương.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa – Văn nghệ, Thể dục – Thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu,… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa, lịch sử.
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Thực hiện kiểm tra đánh giá theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 V/v Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theoThông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các kỳ thi, kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ từ khâu ra đề, coi, chấm đến nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá bài thuyết trình. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra giữa kỳ, cuối học kỳ theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập, (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết; Thông hiểu; Vận dụng và Vận dụng cao (tỷ lệ: Nhận biết, Thông hiểu 50%; Vận dụng, Vận dụng cao 50%). Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa các hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang mạng. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường hợp kết nối” về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
IV. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
- Các trường tổ chức tốt việc tập huấn cho giáo viên về nội dung: Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức hoạt động hướng nghiệp;...
- Thực hiện nghiêm túc bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên (theo TT 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 của bộ GDĐT), các trường báo cáo kết quả tự bồi dưỡng vào cuối tháng 4/2021.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua mạng internet.
- Tiếp tục thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ tiếng Anh đề nghị phải tự bồi dưỡng để đạt chuẩn theo yêu cầu.
2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên
- Triển khai diễn đàn trên mạng để chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng GDĐT (trực tiếp và qua mạng); chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các trường.
- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp,.
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn học đường.
3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
Các trường cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học…
V. Phát triển mạng lưới trường học, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
1. Tiếp tục triển khai Đề án lớp tạo nguồn, trường chất lượng cao.
1.1. Trường THCS Chu Văn An thực hiện khung phân phối chương trình theo Quyết định số 2113/QĐ-SGDĐT ngày 28/8/2015 của Sở GDĐT; Quyết định 3255/QĐ-SGDĐT ngày 18/7/2017; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học để đáp ứng được yêu cầu học tập, bồi dưỡng và giảng dạy trong giai đoạn tới.
1.2. Các trường còn lại cần đầu tư nguồn lực, đội ngũ để phát triển mô hình nhà trường chất lượng cao, tạo môi trường giáo dục tốt có chất lượng để thu hút học sinh học tập. Khuyến khích các trường có điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất thực hiện những mục tiêu, giải pháp như trường tạo nguồn.
1.3. Chuẩn bị cơ sở cật chất, nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu thay sách lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021 – 2022.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
2.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước kết hợp với các huy nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.
2.2. Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009. Tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thư viện – thiết bị trường học; yêu cầu giáo viên các trường tăng cường sử dụng thiết bị dạy học thông minh của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
2.3. Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để nâng cao tỷ lệ trường dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
VI. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
1. Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi; bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng.
2. Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,...
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên. Hướng dẫn các trường thực hiện sổ điểm, học bạ điện tử.
5. Tiếp tục duy trì hoạt động Tổ mạng lưới chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
VII. Các chỉ tiêu cần đạt
- Học sinh hoàn thành tiểu học được vào lớp 6: 100%
- Trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2,3: 11/13 (tỷ lệ 84,6%)
- Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,2: 12/13 (tỷ lệ 92,3%)
- Giữ vững phổ cập giáo dục: 14/14 phường được công nhận PCGD
- TN THCS: > 94.9%.
VIII. Công tác thi đua, khen thưởng
Lượng hoá thi đua giữa các trường THCS, căn cứ trên 04 lĩnh vực:
- Tính hiệu quả giáo dục. (duy trì sĩ số, tỷ lệ TN THCS...)
- Kết quả các hội thi, kỳ thi Olympic, kết quả thi lớp 10, …
- Nề nếp tham gia tập huấn, bồi dưỡng, hội họp, báo cáo, ...
- Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.
Các trường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, khuyến khích các trường vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Các trường chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học của Phòng GDĐT.
Các trường nghiêm túc thực hiện thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính theo Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ và Nghị định số 30/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của chính phủ ban hành về công tác văn thư lưu trữ.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng các trường quán triệt hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo cho hội đồng sư phạm và các đoàn thể trong nhà trường, thống nhất xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của đơn vị và từng bộ phận, đảm bảo các nội dung yêu cầu, sát hợp với thực tế tình hình đơn vị.
Kế hoạch năm học cần tập trung thể hiện rõ các giải pháp, biện pháp thực hiện từng vấn đề, xác định các chỉ tiêu cơ bản mà nhà trường phấn đấu thực hiện trong năm học. Trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, các trường chú trọng đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học; việc tuân thủ quy chế chuyên môn; kết quả xây dựng nhà trường đổi mới quản lý, đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH.
Các trường gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (bộ phận chuyên môn) 02 bản kế hoạch năm học, hạn chót là ngày 28/10/2020 để phê duyệt./.
Nơi nhận: TRƯỞNG PHÒNG
- Sở GDĐT Bình Dương; (Đã ký)
- UBND TP Thủ Dầu Một;
- Các trường THCS;
- Các trường NCL có cấp THCS;
- Lưu: VT, THCS. Nguyễn Văn Chệt
Chúng tôi trên mạng xã hội